การใช้งานรถกวาดถนน

การใช้งานรถกวาด1

หลาย ๆ ท่านคงสงสัยกันว่า “รถกวาดถนน” หรือที่หลายคนเรียกว่า “รถกวาดขยะ” มีความสำคัญอย่างไร ใช้งานอย่างไร และทำไมถึงต้องใช้รถกวาดถนนในงานก่อสร้างทาง

เหตุผลหลัก ๆ คือ เพื่อใช้ทำความสะอาดและกำจัดเศษหิน เศษดิน เศษฝุ่นส่วนเกินบนพื้นผิวถนนส่วนบน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับถนน ก่อนที่จะทำการลาดยางในขั้นตอนต่อไป โดยการทำความสะอาดเศษต่าง ๆ เหล่านี้ ก็จะโดนปัดออกทิ้งไปด้านข้างของถนน

รถกวาดถนนสามารถปัดกวาดได้เป็นระยะทางไกล ๆ หลายกิโลเมตร บางรุ่นยังสามารถนำไปพ่วงเข้ากับรถได้หลากหลายชนิด อาทิ รถยนต์, รถกระบะ, รถแทรกเตอร์ฟาร์ม เพื่อเป็นต้นกำลังในการกวาด เป็นอีกหนึ่งเครื่องจักรที่ผู้รับเหมาสร้างทางจำนวนมากทั่วประเทศนิยมใช้ เพราะจะช่วยลดระยะเวลาในขั้นตอนการทำความสะอาดได้ อีกทั้งยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้แรงคนกวาด ประหยัดทั้งเวลา และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงาน รถกวาดถนนมีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างมาก

การใช้งานรถกวาด2

โดยทั่วไปแล้ว รถกวาดจะนิยมใช้คู่กับใบแปรงปัดถนนแบบใบแปรงลวด ที่ทำมาจากลวดสปริง ซึ่งให้ความสปริงตัวไปตามแรงปัดในขณะทำงาน แต่ก็สามารถปรับใช้เป็นใบแปรงพลาสติกได้ เหมาะสำหรับการทำความสะอาดพื้นผิวที่เป็นคอนกรีต หรือ พื้นผิวที่ไม่ต้องการให้มีรอยขีดข่วน เนื่องจากใบแปรงพลาสติกนั้น จะมีความนุ่มนวลกว่า ช่วยถนอมพื้นผิวที่ใช้งานได้มากกว่านั่นเอง

การใช้งานรถกวาด3
การใช้งานรถกวาด4